Điều kiện khi mua hóa đơn đối với doanh nghiệp mới thành lập?
08/05/2017 09:01
Thưa luật sư, tôi có thuê một căn nhà để mở công ty tất cả thủ tục cũng hoàn tất gần như xong hết rồi ạ. Tuy nhiên tới đoạn mua hóa đơn thì bên thuế yêu cầu bên chủ nhà cho tôi thuê nhà phải nộp thuế môn bài xong thì thủ tục mua hóa đơn mới được tiến hành Công ty tôi cũng đồng ý thanh toán tiền thuế môn bài đó, bên phía chủ nhà chỉ cần điền giúp thông tin trên tờ khai và ký thôi nhưng bên họ không đồng ý.
Kính mong luật sư tư vấn giúp, liệu mua hóa đơn có cần thủ tục hoàn tất thuế môn bài của bên cho thuê nhà không, vì trước đây bạn tôi cũng mở tương tự nhưng không thấy làm như vậy? nếu không, có cách nào để bên tôi có hóa đơn ổn thỏa được không ạ?
Rất mong sự góp ý từ luật sư. Tôi chân thành cảm ơn!
Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi thông tin xin tư vấn.
Về câu hỏi của bạn, Công ty luật Bảo Chính trả lời bạn như sau:
Điều 11. Đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế
1. Cơ quan thuế bán hóa đơn cho các đối tượng sau:
a) Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh (bao gồm cả hợp tác xã, nhà thầu nước ngoài, ban quản lý dự án).
Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh là các tổ chức có hoạt động kinh doanh nhưng không được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và pháp luật kinh doanh chuyên ngành khác.
b) Hộ, cá nhân kinh doanh;
c) Tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp theo tỷ lệ % nhân với doanh thu.
d) Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế;
đ) Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế.
Doanh nghiệp hướng dẫn tại điểm d, đ khoản này mua hóa đơn của cơ quan thuế trong thời gian 12 tháng. Hết thời gian 12 tháng, căn cứ tình hình sử dụng hóa đơn, việc kê khai, nộp thuế của doanh nghiệp và đề nghị của doanh nghiệp, trong thời hạn 5 ngày làm việc, cơ quan thuế có văn bản thông báo doanh nghiệp chuyển sang tự tạo hóa đơn để sử dụng hoặc tiếp tục mua hóa đơn của cơ quan thuế nếu không đáp ứng điều kiện tự in hoặc đặt in hóa đơn (mẫu số 3.15 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).
Theo như bạn trình bày, bạn thuê một căn nhà để mở công ty tất cả thủ tục cũng hoàn tất gần như xong hết rồi. Bạn muốn mua hoá đơn ở cơ quan thuế. Theo đó có thể hiểu công ty bạn là doanh nghiệp mới thành lập nên theo khoản 1 điều 11 Thông tư 39/2014/TT- BTC, doanh nghiệp bạn không thuộc đối tượng mua hoá đơn của cơ quan thuế. Theo đó, bạn muốn có hoá đơn thì có thể tạo hoá đơn đặt in theo thủ tục theo điểm b khoản 1 điều 8 Thông tư 39/2014/TT- BTC như sau:
b) Tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp không thuộc đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế hướng dẫn tại Điều 11 và Điều 12 Thông tư này được tạo hóa đơn đặt in để sử dụng cho các hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Trước khi đặt in hóa đơn lần đầu, tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp phải gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in (Mẫu số 3.14 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).
Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị của tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan thuế quản lý trực tiếp phải có Thông báo về việc sử dụng hóa đơn đặt in (Mẫu số 3.15 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp của bạn, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi thông tin về cho chúng tôi để được tư vấn tiếp hoặc nghe luật sư tư vấn vui lòng gọi 1900 6281.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại...xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.