Cấp giấy phép kinh doanh cho dịch vụ làm đẹp có cần thiết?
22/07/2017 09:18Cấp giấy phép kinh doanh cho dịch vụ làm đẹp có cần thiết? Tôi mở một cửa hàng chăm sóc sắc đẹp. Tôi làm về chăm sóc da mặt, massage mặt, chăm sóc body... không có nhiều vật dụng và chỉ chuyên về chăm sóc da mặt thôi. Tôi muốn hỏi là nếu mở spa như vậy có cần những loại giấy phép gì vì đó chỉ là một cửa hàng chăm sóc da nhỏ mà thôi? Tôi cần làm việc với những cơ quan nhà nước nào để được cấp phép.
Công ty Luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội tư vấn cho bạn như sau:
Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP ngày 16 tháng 3 năm 2007 của Chính phủ quy định về cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh quy định về những cá nhân hoạt động thương mại không phải đăng ký kinh doanh thì:
"Cá nhân hoạt động thương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động được pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác nhưng không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “thương nhân” theo quy định của Luật Thương mại. Cụ thể bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại sau đây:
a) Buôn bán rong là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các thương nhân được phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;
b) Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;
c) Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, nước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;
d) Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ;
đ) Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;
e) Các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác."
Đối chiếu vào quy định trên ta có thể thấy, việc bạn mở cửa hàng spa tại nhà, có kinh doanh dịch vụ chăm sóc da mặt, massage mặt, chăm sóc body... không thuộc các trường hợp được miễn đăng ký kinh doanh. Do đó, bạn phải tiến hành đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.Mặc dù, trong hoạt động kinh doanh của bạn có nội dung kinh doanh dịch vụ massage mặt nhưng không phải ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo Thông tư 11/2001/T-BYT về điều kiện hành nghề dịch vụ xoa bóp, căn cứ tại Khoản 3 Mục I:
"3. Các cơ sở chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ, săn sóc da mặt, tẩm quất không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư này."
Theo đó, bạn chỉ phải tiến hành thủ tục đăng ký kinh doanh bình thường, như sau:
Trình tự, thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh cá thể:
Điều 70. Số lượng hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh
Hộ kinh doanh nộp 01 bộ hồ sơ tại cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện khi đăng ký thành lập hộ kinh doanh hoặc đăng ký thay đổi nội dung đã đăng ký.
Điều 71. Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh
1. Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:
a) Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);
b) Ngành, nghề kinh doanh;
c) Số vốn kinh doanh;
d) Số lao động;
đ) Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.
Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.
2. Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:
a) Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;
b) Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định này;
c) Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.
3. Nếu sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thi người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
4. Định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên hàng tháng, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho cơ quan thuế cùng cấp, Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh.
Nếu cơ sở của bạn nhỏ thì có thể thành lập hộ kinh doanh cá thể. Các loại thuế đối với hộ kinh doanh cá thể bao gồm:
-Thuế môn bài nộp theo năm tùy thuộc vào mức doanh thu (Quy định cụ thể tại văn bản hợp nhất số 33/VBHN-BTC)
-Thuế khoán (Thuế GTGT và thuế TNCN) nếu doanh thu trên 100 triệu đồng/năm (Thông tư 92/2015/TT-BTC) thuộc lĩnh vực dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu.
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính cho câu hỏi “Cấp giấy phép kinh doanh cho dịch vụ làm đẹp có cần thiết?”, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục hỏi hoặc gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn.
Trân trọng!