Cách thức thành lập, hoạt động của chi nhánh công ty cổ phần?
07/07/2017 10:57
Cách thức thành lập, hoạt động của chi nhánh công ty cổ phần? Nếu văn bản hướng dẫn thi hành của luật doanh nghiệp 2005 nhưng đến luật 2014 vẫn chưa có văn bản hướng dẫn thay thế cụ thể thì liệu văn bản cũ còn hiệu lực hay không?
(Anh Tuấn - Thanh Hóa)
Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội tư vấn cho bạn về cách thức thành lập và hoạt động của chi nhánh công ty cổ phần như sau:
Về vấn đề thành lập chi nhánh của công ty cổ phần, bạn có thể tham khảo quy định tại Khoản 1 Điều 33 Nghị định 78/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 33. Đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, thông báo lập địa điểm kinh doanh
1.Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện:
Khi đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửiThông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh,vănphòng đại diện. Nội dung Thông báo gồm:
a)Mã số doanh nghiệp;
b)Tên và địa chỉ trụ sởchính của doanh nghiệp;
c)Tên chi nhánh, văn phòng đại diện dự định thành lập;
d)Địa chỉ trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện;
đ) Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện;
e)Thông tin đăng ký thuế;
g)Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;
h)Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp".
Kèm theo thông báo quy định tại khoản này, phải có:
- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh văn phòng đại diện;
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
Để tiến hành thành lập chi nhánh theo đúng quy định của pháp luật, bạn nên tiến hành theo đúng thủ tục nêu trên.
Về việc các văn bản hướng dẫn thi hành Luật doanh nghiệp 2014
- Tính đến thời điểm ngày 8/12/2014 thì 2 văn bản hướng dẫn thi hành Luật doanh nghiệp về:
+ Đăng ký kinh doanh: Nghị định 78/2015/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/11/2015 thay thế Nghị định 43/2010/NĐ-CP và Nghị định số 05/2013/NĐ-CP về đăng ký kinh doanh
+ Hướng dẫn chi tiết Luật doanh nghiệp: Nghị định 96/2015/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 8/12/2015 thay thế Nghị định 102/2010/NĐ-CP
Chính vì vậy, tính đến thời điểm hiện tại 8/12/2015 thì bạn hoàn toàn có thể áp dụng các quy định tại 2 văn bản hướng dẫn Luật doanh nghiệp 2014 mới này thay vì sử dụng các văn bản hướng dẫn Luật doanh nghiệp 2005 trước đây. Còn riêng đối với việc áp dụng các quy định của các văn bản hướng dẫn Luật doanh nghiệp 2005 trong thời điểm trước 1/11/2015 vẫn có hiệu lực pháp luật vì thời điểm đó các văn bản này chưa bị thay thế bởi các văn bản trên.
Những điều cần lưu ý: Bạn nên cân nhắc thời gian áp dụng các văn bản pháp luật để có thể xác định chính xác loại văn bản phù hợp và đảm bảo tính pháp lý cho việc áp dụng này
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi cho câu hỏi “Cách thức thành lập, hoạt động của chi nhánh công ty cổ phần?” của bạn, nếu còn vướng mắc bạn có thể tiếp tục gửi câu hỏi về Công ty Luật Bảo Chính hoặc gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn.
Trân trọng!