Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

ĐẤT ĐAI NHÀ Ở

19006281

Thủ tục sang tên sổ đỏ từ mẹ sang con ?

01/04/2017 15:26
Câu hỏi:

Thưa luật sư!
Tôi có thắc mắc sau xin nhờ luật sư tư vấn: Tôi là Phạm Minh Hiên, tôi được người dân giới thiệu Quý Luật sư, nên kính mong quý Luật Sư có thể tư vấn giúp tôi trường hợp này.
Bà Nội tôi có 7 người con (3 trai và 4 gái), ông nội tôimất năm 1990, nên hiện giờ bà nội tôi đang đứng tên mảnh đất (được cấp sổ đỏ năm 2006) mà gia đình gồm “bố tôi, mẹ tôi và 3 chị em tôi” đang sinh sống.
Bà tôi có 3 mảnh đất, nhưng bà đã sang tên cho 2 người con trai kia, riêng bố tôi thì chưa có vì Bà đang đứng tên, khi bà mất thì mảnh đất mà gia đình tôi đang sống sẽ do bố tôi đứng tên. Nhưng do Bà tôi đang bị bệnh nặng, nên Bố tôi muốn Bà sang tên sổ đỏ ngay bây giờ.
Xin Quý Luật sư tư vấn liệu Bố tôi có thể đứng tên toàn bộ mảnh đất mà Bà tôi đang đứng tên được hay không?
Và có cần phải xin đầy đủ chữ kí của 7 người con khi sang tên hay không?
Vì cán bộ UBND Xã nói rằng Theo Bộ Luật mới ban hành: dù Bà Nội tôi đứng tên nhưng mảnh đất này Bà tôi chỉ được 1 nửa, còn 1 nửa thuộc về ông nội tôi, vì đất nhà nước cấp là cấp cho Hộ Gia Đình chứ không phải cấp cho cá nhân nên Bà tôi chỉ được quyền sang tên cho Bố tôi 1 nửa mảnh đất đó mặc dù Ông nội tôi đã mất và không có tên trong sổ đỏ. Nên nửa còn lại là của ông sẽ chia cho 7 người con và bà nội là 8 người.
Điều tôi thắc mắc là, ông tôi mất trước khi cấp sổ đỏ, nên Ông không có tên trong sổ đỏ thì tại sao 1 nửa mảnh đất vẫn thuộc về ông tôi. Chính vì điều này mà hiện giờ 7 người con đang tranh chấp lẫn nhau mà không đồng ý cho Bố tôi đứng tên trên mảnh đất ấy.
Mong Quý Luật Sư tư vấn giúp tôi theo những quy định mới nhất của Nhà Nước về đất đai, và cách giải quyết trường hợp của gia đình tôi.
Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:
Công ty luật Bảo Chính, Đoàn luật sư Hà Nội cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi thông tin xin tư vấn.
Về nội dung bạn thắc mắc, Công ty luật Bảo Chính trả lời cho bạn như sau:

- Nếu đất cấp cho riêng bà bạn thì bà bạn có quyền chuyển nhượng, tặng cho sang cho bố bạn toàn bộ, không cần sự đồng ý của những người con khác.

- Nếu khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất của hộ gia đình: thì những người trong hộ gia đình vẫn có quyền đối với mảnh đất mà bạn đang ở, ví dụ tại thời điểm cấp vào năm 2006 thì phải đối chiếu với sổ hộ khẩu nhà bạn vào thời điểm 2006 có những ai, Nếu chỉ có gia đình bạn vào bà nội thì gia đình bạn và bà nội mới có quyền đối với mảnh đất, những người còn lại sẽ không có quyền, Nếu thời điểm đó mà trong sổ hộ khẩu có cả bà bạn và những người con thì những người đó vẫn có quyền đối với mảnh đất. Do ông bạn đã mất trước thời điểm cấp giấy chứng nhận, nên trong sổ hộ khẩu cũng không còn tên ông và ông bạn cũng không có liên quan đến mảnh đất này,

Điều 109 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định:

"Điều 109. Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung của hộ gia đình

1. Các thành viên của hộ gia đình chiếm hữu và sử dụng tài sản chung của hộ theo phương thức thoả thuận.

2. Việc định đoạt tài sản là tư liệu sản xuất, tài sản chung có giá trị lớn của hộ gia đình phải được các thành viên từ đủ mười lăm tuổi trở lên đồng ý; đối với các loại tài sản chung khác phải được đa số thành viên từ đủ mười lăm tuổi trở lên đồng ý."

Bây giờ, bố của bạn muốn sang tên mảnh đất từ đất của hộ gia đình bà bạn sang đất của bố bạn thì phải được sự đồng ý của những người sở hữu chung.

Trường hợp một, vào thời điểm cấp sổ đỏ, những người con của bà bạn có tên trong sổ hộ khẩu của gia đình.

Nếu những người con của bà bạn đều có tên trong hộ gia đình vào thời điểm cấp năm 2006 ( Kể cả bạn và mẹ bạn nếu có tên trong sổ hộ khẩu vào thời điểm đó) thì mỗi người sẽ có phần đất bằng nhau. Nếu thỏa thuận được thì những người còn lại đồng ý thì bố bạn được đứng tên trên sổ đỏ. Nếu họ không đồng ý thì mỗi người sẽ được chia phần đất bằng nhau, bà bạn có thể viết di chúc để lại phần đất cho bố của bạn, nếu không có di chúc thì phần đất của bà sẽ được chia đều cho những người thừa kế là các con của bà.

Trường hợp hai, vào thời điểm cấp sổ đỏ 2006, trong sổ hộ khẩu của hộ gia đình chỉ có tên bà bạn và gia đình bạn.

Trường hợp này thì những người con khác của bà bạn sẽ không có quyền đối với mảnh đất. Mảnh đất sẽ được chia đều cho những người trong hộ gia đình có tên trong sổ hộ khẩu vào thời điểm cấp sổ đỏ, mỗi người có một phần bằng nhau. Nếu bà bạn vết di chúc để lại đất cho bố của bạn thì những người khác không có quyền đối với mảnh đất, nếu không có di chúc thì phần đất của bà bạn sẽ được chia thừa kế theo pháp luật.

Điều 651, Bộ luật Dân sự 2015 quy định như sau:

" Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản."

Trường hợp này thì cán bộ xã đã giải thích chưa đầy đủ, mà cơ quan có thẩm quyền tiến hành thủ tục cũng không phải UBND xã. Nếu bố của bạn muốn sang tên sổ đổ bây giờ thì phải được sự đồng ý của những người chủ sử dụng chung của mảnh đất. Thủ tục như sau:

Bước một, những người sở hữu chung phải lập văn bản về việc tặng cho phần đất của hộ gia đình cho bố bạn, văn bản tặng cho phải được công chứng hoặc chứng thực.

Bước 2: Tiến hành kê khai nghĩa vụ tài chính tại UBND cấp quận/ huyện nơi có nhà, đất

Hồ sơ bao gồm:

- Tờ khai lệ phí trước bạ (02 bản do bên mua ký)

- Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (02 bản do bên bán ký. Riêng trường hợp cho tặng 04 bản).

- Hợp đồng công chứng đã lập (01 bản chính)

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (01 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền)

- Chứng minh nhân dân, giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân để được miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ.

Bước 3: Kê khai hồ sơ sang tên tại Ủy ban nhân dân quận/ huyện nơi có nhà, đất

Hồ sơ kê khai gồm các giấy tờ sau:

- Đơn đề nghị đăng ký biến động.

- Hợp đồng tặng cho

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (bản gốc)

- Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước (bản gốc)

- Bản sao CMND + Sổ hộ khẩu của bên cho tặng

Lệ phí sang tên sổ đỏ gồm:

+ Lệ phí địa chính: 15.000 đồng/trường hợp;

+ Lệ phí thẩm định: Mức thu tính bằng 0,15% giá trị (sang tên) chuyển nhượng (Tối thiểu 100.000 đồng đến tối đa không quá 5.000.000 đồng/trường hợp);

Bước 4: Nộp đủ lệ phí theo quy định và nhận sổ đỏ.

Nếu UBND cấp huyện không làm đúng quy định thì bố bạn có thể làm đơn khiếu nại để yêu cầu được giải quyết đúng quy định.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp bạn hỏi. Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn chi tiết chính xác nhất.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.

Luật nhà ở số 65/2014/QH13 Luật nhà ở số 65/2014/QH13
Nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 Về thu tiền sử dụng đất. Nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 Về thu tiền sử dụng đất.
Luật số 63/2006/QH11 Kinh doanh bất động sản Luật số 63/2006/QH11 Kinh doanh bất động sản
Thông tư 02/2015/TT-BTNMT quy định việc quản lý, sử dụng đất bãi bồi ven sông, đất bãi bồi ven biển, đất có mặt nước ven biển; việc sử dụng đất đối với trường hợp chuyển đổi công ty, chia, tách, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp; Thông tư 02/2015/TT-BTNMT quy định việc quản lý, sử dụng đất bãi bồi ven sông, đất bãi bồi ven biển, đất có mặt nước ven biển; việc sử dụng đất đối với trường hợp chuyển đổi công ty, chia, tách, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp;
Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/05/2014  Quy định về giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/05/2014 Quy định về giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
Nghị định 47/2014/NĐ-CP Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Nghị định 47/2014/NĐ-CP Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
Nghị định 59/2015/NĐ-CP Về quản lý dự án đầu tư xây dựng Nghị định 59/2015/NĐ-CP Về quản lý dự án đầu tư xây dựng
Nghị định số 43/2014/NĐ- CP Hướng dẫn thi hành luật đất đai 2013 Nghị định số 43/2014/NĐ- CP Hướng dẫn thi hành luật đất đai 2013
Nghị định 152/2013/NĐ-CP Quy định về quản lý phương tiện cơ giới do người nước ngoài đưa vào Việt Nam du lịch Nghị định 152/2013/NĐ-CP Quy định về quản lý phương tiện cơ giới do người nước ngoài đưa vào Việt Nam du lịch
Nghị định số 102/2014/NĐ-CP Về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai Nghị định số 102/2014/NĐ-CP Về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai
Nghị định số 101/2015/NĐ-CP quy định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư Nghị định số 101/2015/NĐ-CP quy định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư
Nghị định số 84/2007/NĐ-CP Quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự thủ tục bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất. Nghị định số 84/2007/NĐ-CP Quy định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự thủ tục bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất.
Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch ngày 27/12/2005 Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch ngày 27/12/2005
Nghị định 31/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật cư trú Nghị định 31/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật cư trú
Thông tư 35/2014/TT-BCA Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định  số 31/2014/NĐ-CP quy định  chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú Thông tư 35/2014/TT-BCA Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú và Nghị định số 31/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú
Nghị định 117/2015/NĐ-CP Về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản Nghị định 117/2015/NĐ-CP Về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản
Luật số 65/2014/QH13 Quy định về Nhà ở Luật số 65/2014/QH13 Quy định về Nhà ở
Nghị định 39/2010/NĐ-CP Về quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị Nghị định 39/2010/NĐ-CP Về quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị
Luật đất đai năm 2003 Luật đất đai năm 2003
Nghị định 34/2013/NĐ-CP Về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước Nghị định 34/2013/NĐ-CP Về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước