Sai sót trong việc lập, chỉnh lý và quản lý bản đồ địa chính, Quy định chỉnh lý biến động thường xuyên đối với bản đồ địa chính.
05/04/2017 17:04
Tôi xin hỏi năm 2015 tôi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa đất số 12 tờ bản đồ số 07 diện tích 356 m2 tôi phát hiện số thửa đất tờ bản đồ và diện tích thì đúng nhưng bản về thửa đất là một thửa khác so với bản vẽ khi lập hồ sơ cấp giấy. tôi được biết bản vẻ đó là của người hàng xóm .
Vậy tôi phải làm như thế nào?
Về nội dung bạn đang thắc mắc, Công ty luật Bảo Chính trả lời như sau:
Theo quy định tại Điều 31 Luật đất đai 2013 về lập, chỉnh lý bản đồ địa chính:
"1. Việc đo đạc, lập bản đồ địa chính được thực hiện chi tiết đến từng thửa đất theo đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn.
2. Việc chỉnh lý bản đồ địa chính được thực hiện khi có sự thay đổi về hình dạng kích thước diện tích thửa đất và các yếu tố khác có liên quan đến nội dung bản đồ địa chính.
3. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định việc lập, chỉnh lý và quản lý bản đồ địa chính trong phạm vi cả nước; điều kiện hành nghề đo đạc địa chính.
4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện việc lập, chỉnh lý và quản lý bản đồ địa chính ở địa phương."
Có thể thấy cơ quan có thẩm quyền lập, chỉnh lý và quản lý bản đồ địa chính ở trường hợp của bạn chính là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, nếu việc lập bản đồ có sự sai sót như bạn nói thì sẽ thuộc về trách nhiệm của cơ quan này. Tuy nhiên trách nhiệm cập nhật và chỉnh lý trực tiếp lại thuộc về Ủy ban nhân dân cấp xã vì cơ quan này là cơ quan quản lý đất đai ở địa phương nên khi có vấn đề phát sinh trong bản đồ cũng như sai sót về giấy tờ đất đai. Trong trường hợp này, bạn có thể gửi đơn khiếu nại cầu Ủy ban nhân dân xã thực hiện việc chỉnh lý bản đồ để khớp với số thửa số bản đồ được ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bạn đã được cấp. Căn cứ quy định tại Điều 6 Thông tư 24/TT-BTNMT về trách nhiệm lập, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính:
"1. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
a) Tổ chức thực hiện việc đo đạc lập bản đồ địa chính, sổ mục kê đất đai;
b) Chỉ đạo thực hiện chỉnh lý, cập nhật biến động bản đồ địa chính, sổ mục kê đất đai; lập, cập nhật và chỉnh lý biến động thường xuyên sổ địa chính và các tài liệu khác của hồ sơ địa chính ở địa phương.
2. Văn phòng đăng ký đất đai chịu trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
a) Thực hiện chỉnh lý biến động thường xuyên đối với bản đồ địa chính, sổ mục kê đất đai:
b) Tổ chức lập, cập nhật, chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính ngoài các tài liệu quy định tại Điểm a Khoản này;
c) Cung cấp bản sao bản đồ địa chính, sổ địa chính, sổ mục kê đất đai (dạng số hoặc dạng giấy) cho Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) sử dụng."
Theo quy định tại Điều 31 Luật đất đai 2013 về lập, chỉnh lý bản đồ địa chính:
"1. Việc đo đạc, lập bản đồ địa chính được thực hiện chi tiết đến từng thửa đất theo đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn.
2. Việc chỉnh lý bản đồ địa chính được thực hiện khi có sự thay đổi về hình dạng kích thước diện tích thửa đất và các yếu tố khác có liên quan đến nội dung bản đồ địa chính.
3. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định việc lập, chỉnh lý và quản lý bản đồ địa chính trong phạm vi cả nước; điều kiện hành nghề đo đạc địa chính.
4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện việc lập, chỉnh lý và quản lý bản đồ địa chính ở địa phương."
Có thể thấy cơ quan có thẩm quyền lập, chỉnh lý và quản lý bản đồ địa chính ở trường hợp của bạn chính là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, nếu việc lập bản đồ có sự sai sót như bạn nói thì sẽ thuộc về trách nhiệm của cơ quan này. Tuy nhiên trách nhiệm cập nhật và chỉnh lý trực tiếp lại thuộc về Ủy ban nhân dân cấp xã vì cơ quan này là cơ quan quản lý đất đai ở địa phương nên khi có vấn đề phát sinh trong bản đồ cũng như sai sót về giấy tờ đất đai. Trong trường hợp này, bạn có thể gửi đơn khiếu nại cầu Ủy ban nhân dân xã thực hiện việc chỉnh lý bản đồ để khớp với số thửa số bản đồ được ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bạn đã được cấp. Căn cứ quy định tại Điều 6 Thông tư 24/TT-BTNMT về trách nhiệm lập, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính:
"1. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
a) Tổ chức thực hiện việc đo đạc lập bản đồ địa chính, sổ mục kê đất đai;
b) Chỉ đạo thực hiện chỉnh lý, cập nhật biến động bản đồ địa chính, sổ mục kê đất đai; lập, cập nhật và chỉnh lý biến động thường xuyên sổ địa chính và các tài liệu khác của hồ sơ địa chính ở địa phương.
2. Văn phòng đăng ký đất đai chịu trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
a) Thực hiện chỉnh lý biến động thường xuyên đối với bản đồ địa chính, sổ mục kê đất đai:
b) Tổ chức lập, cập nhật, chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính ngoài các tài liệu quy định tại Điểm a Khoản này;
c) Cung cấp bản sao bản đồ địa chính, sổ địa chính, sổ mục kê đất đai (dạng số hoặc dạng giấy) cho Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) sử dụng."
Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty luật Bảo Chính về nội dung bạn đang thắc mắc. Nếu còn điều gì chưa rõ, bạn có thể tiếp tục thông tin cho chúng tôi để được giải đáp, hoặc nghe luật sư tư vấn, vui lòng gọi 19006281.
Gọi 19006281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư bào chữa, luật sư tham gia các vụ án hình sự, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ trên.