Mua nhà đang hoàn công thì nên làm gì cho tiết kiệm thời gian và chi phí
07/04/2017 08:50
Thưa luật sư!
Em đang mua nhà đang hoàn công, bên bán đưa ra thêm cách thức thứ 2 đó là bên em thanh toán 1tỷ và được giữ bản gốc sổ hồng (với hiện trạng nhà cấp 4) và một số giấy tờ liên quan đến hoàn công. Khi quận gọi điện thì họ sẽ thông báo mình cầm giấy tờ đó lên quận với họ để lấy sổ hồng mới và phòng công chứng làm tiếp thủ tục mua bán. Bên mua (em) đã trả một khoản lớn( đối với em) mà phải mất đến 2 tháng hoặc 3 tháng mới làm thủ tục mua bán sang nhượng, liệu như vậy có an toàn về mặt pháp lý không, có rủi ro gì không thưa luật sư?
Rất mong nhận được sự tư vấn và hỗ trợ của Luật Bảo Chính.
Chào bạn!
Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Bảo Chính. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, về thủ tục hoàn công:
Theo quy định tại Khoản 2, Điều 25, quyết định số 68/2010/QĐ-UBND ngày 14-9-2010 của UBND TP.HCM quy định:
“Đối với công trình đã được cấp giấy phép khởi công xây dựng theo Quyết định số 204/QĐ-UB ngày 24 tháng 6 năm 1991, Giấy phép xây dựng theo Quyết định số 1328/QĐ-UB-QLĐT ngày 06 tháng 9 năm 1993, Quyết định số 3217/QĐ-UB-QLĐT ngày 26 tháng 6 năm 1997 và Quyết định số 58/2000/QĐ-UB-ĐT ngày 25 tháng 10 năm 2000 của Ủy ban nhân dân thành phố mà chưa được cơ quan có thẩm quyền trao giấy phép xây dựng chính thức (bước 2) hoặc cấp biên bản kiểm tra công trình hoàn thành, Chủ đầu tư phải liên hệ đơn vị tư vấn thiết kế có tư cách pháp nhân hoặc nhà thầu xây dựng để xác lập bản vẽ cùng biên bản nghiệm thu theo hiện trạng công trình (theo Mẫu số 8 của Phụ lục 4 ban hành kèm theo Quyết định này).”
Trình tự, thủ tục hoàn công đối với trường hợp của bạn:
Chủ nhà hoặc người được ủy quyền tổ chức nghiệm thu, tiếp nhận công trình nhà ở khi nhà thầu thi công hoàn tất hợp đồng thi công xây dựng. ...
“Hồ sơ xin xác nhận công trình hoàn công (thủ tục hoàn công) gồm:
1. Giấy báo kiểm tra công trình hoàn thành theo mẫu (01 bản chính);
2. Giấy phép xây dựng nhà ở (01 bản chứng thực);
3. Bản vẽ thiết kế xây dựng nhà (01 bản sao);
4. Bản vẽ hiện trạng hoàn công (02 bản chính);
5. Hợp đồng thi công với đơn vị có giấy phép hành nghề (01 bản sao);
6. Giấy phép hành nghề của đơn vị thi công (01 bản chứng thực);
7. Các giấy tờ liên quan khác”
Nơi nộp hồ sơ: Ủy ban nhân dân Quận nơi bạn xây căn nhà cấp 4.
Thông tư số 10/2014/TT- BXD ngày 11 tháng 07 năm 2014 của Bộ Xây dựng quy định một số nội dung về quản lý chất lượng nhà ở riêng lẻ đã thay thế cho thông tư số 39/2009/TT – BXD ở trên. Tuy nhiên do nhà của bạn xây xong từ tháng 09/2013, trước thời điểm Thông tư số 10/2014/TT – BXD có hiệu lực (01/09/2014), do vậy thủ tục liên quan sẽ áp dụng theo Thông tư số 39/2009/TT – BXD. Điều 10 Thông tư 05/2015/TT-BXD quy định về quản lý chất lượng xây dựng và bảo trì nhà ở riêng lẻ do Bộ Xây dựng ban hành quy định:
“ … Điều 10. Quy định về chuyển tiếp
1. Đối với nhà ở đã có Giấy phép xây dựng hoặc đã khởi công xây dựng trước ngày Thông tư này có hiệu lực, việc quản lý chất lượng xây dựng và bảo trì nhà ở thực hiện theo Thông tư số 10/2014/TT-BXD ngày 11 tháng 7 năm 2014 của Bộ Xây dựng quy định một số nội dung về quản lý chất lượng xây dựng nhà ở riêng lẻ.
2. Đối với các trường hợp còn lại, việc quản lý chất lượng xây dựng và bảo trì nhà ở thực hiện theo quy định của Thông tư này."
Thứ hai, cách thức thực hiện thủ tục mua bán nhà đất cho trường hợp của bạn như sau:
Bước 1: Các bên đến cơ quan công chứng lập hợp đồng chuyển nhượng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.
Bước 2: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày lập hợp đồng, các bên phải kê khai lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân tại cơ quan thuế của quận nơi có nhà, đất, nếu quá thời hạn trên sẽ bị phạt theo quy định của nhà nước. Thành phần hồ sơ gồm:
– Tờ khai lệ phí trước bạ (02 bản dobên mua ký)
– Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (02 bản do bên bán ký).
– Hợp đồng công chứng đã lập (01 bản chính)
– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (01 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền)
– CMND + Sổ hộ khẩu của cả bên mua và bên bán (01 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền).
– Thời hạn có thông báo nộp thuế: 10 ngày sau khi có thông báo thì người nộp thuế nộp tiền vào ngân sách nhà nước;
+ Thuế chuyển dịch quyền sử dụng đất gồm:
*Thuế thu nhập cá nhân: 2 %.
*Thuế trước bạ: 0,5 %
Bước 3: Hai bên tiến hành thủ tục sang tên tại Văn phòng đăng kí quyền sử dụng đất – Trực thuộc UBND cấp huyện nơi có mảnhđất đó. Thành phần hồ sơ gồm:
– Đơn đề nghị đăng ký biến động (do bên bán ký); Trong trường hợp có thoả thuận trong hợp đồng về việc bên mua thực
hiện thủ tục hành chính thì bên mua có thể ký thay.
– Hợp đồng chuyển nhượng.
– Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất(sổ đỏ), quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (bản gốc).
– Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước(bản gốc).
– Bản sao CMND + Sổ hộ khẩu của bênnhận chuyển nhượng.
– Thời hạn sang tên: 15 ngày
+ Lệ phí sang tên gồm:
-Lệ phí địa chính: 15.000 đồng/trường hợp;
-Lệ phí thẩm định: Mức thu tính bằng0,15% giá trị (sang tên) chuyển nhượng (Tối thiểu 100.000 đồng đến tối đa khôngquá 5.000.000 đồng/trường hợp);
Bước 4: Nộp đủ lệ phí theo quy định và nhận
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản với đất đã được đăng bộ sang tên bạn.
Trên đây là nội dung trả lời của Công ty luật Bảo Chính cho trường hợp bạn hỏi. Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn chi tiết chính xác nhất.
Công ty luật Bảo Chính!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.