Hồ sơ xin thành lập sàn giao dịch bất động sản.
26/04/2017 09:29
Chào Luật sư, cho tôi hỏi một vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản như sau.
Bên tôi đã làm hồ sơ để xin thành lập sàn giao dịch bất động sản. Tuy nhiên theo quy định mới thì trước khi sàn giao dịch bất động sản hoạt động, bên tôi phải gửi hồ sơ về Sở Xây dựng địa phương để quản lý, vậy hồ sơ gửi chúng tôi cần chuẩn bị như thế nào?
Xin cảm ơn!
Công ty Luật Bảo Chính, Đoàn Luật sư Hà Nội cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi thông tin xin tư vấn.
Kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản; dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; dịch vụ tư vấn bất động sản hoặc quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi. Khi thành lập sàn giao dịch phải đảm bảo các quy định của Luật kinh doanh bất động sản 2014 và Thông tư số 11/2015/TT-BXD ngày 30 tháng 12 năm 2015 (hiệu lực từ 16/02/2016).
Theo đó, trước khi sàn giao dịch bất động sản hoạt động, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ về Sở Xây dựng địa phương để quản lý, bên bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm những loại giấy tờ sau:
+ Đăng ký kinh doanh hoặc giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp (bản sao có chứng thực);
+ Quy chế hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;
+ Danh sách và bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các nhân viên môi giới bất động sản;
+ Bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;
+ Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản (nếu có);
+ Bản sao có chứng thực (hoặc bản sao kèm theo bản gốc để đối chiếu) giấy tờ chứng minh về địa điểm và diện tích của sàn giao dịch bất động sản;
+ Bản sao có chứng thực các giấy tờ về thành lập sàn giao dịch bất động sản (bao gồm: Quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản; Quyết định bổ nhiệm người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản).
Sau khi hồ sơ được nộp đầy đủ Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng.
Tiếp đó sẽ phải đồng thời báo cáo về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng để thống nhất quản lý và đưa thông tin của sàn lên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.
Thông tin của sàn giao dịch bất động sản gồm:
+ Tên sàn giao dịch bất động sản;
+ Tên doanh nghiệp thành lập sàn;
+ Họ tên của người quản lý điều hành sàn;
+ Địa chỉ và số điện thoại liên hệ của sàn giao dịch bất động sản
Khi có thay đổi thông tin, Sàn giao dịch bất động sản phải báo cáo về Sở Xây dựng để điều chỉnh.
Trên đây là nội dung tư vấn của công Luật Bảo Chính cho câu hỏi của bạn.Nếu còn thắc mắc tiếp tục gửi thông tin về cho chúng tôi hoặc gọi 19006821 để được tư vấn tiếp.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.