Các loại thuế phải đóng khi xây dựng nhà ở
05/05/2017 08:59
Tôi có mua 01 mảnh đất này có diện tích sổ đỏ là 112,7m2 và mảnh đất này hiện nay đang được ông chủ mảnh đất này mang đi cầm tại ngân hàng. Tôi xem trên sổ đỏ phô tô thì trên mảnh đất này không có tài sản gắn liền trên đất. Nhưng thực tế trên mảnh đất này có tài sản gắn liền trên đất là ngôi nhà 04 tầng và đã được cấp phép xây dựng từ năm 2014.
Nay tôi mua mảnh đất này muốn sang tên sổ đỏ và đăng ký tài sản nhà 04 tầng này làm tài sản gắn liền trên đất có được không?
Hay là chủ nhà cũ phải làm tài sản gắn liền trên đất trước rồi mới được sang tên và thủ tục làm tài sản gắn liền trên đất như thế nào và mất phí ra sao?
Tôi rất mong Luật Bảo Chính giải thích giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Công ty Luật Bảo Chính, Đoàn Luật sư Hà Nội cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi thông tin xin tư vấn.
Về vấn đề của bạn thắc mắc Công ty Luật Bảo Chính tư vấn cho bạn như sau:
Hiện nay, mảnh đất này đang được thế chấp tại ngân hàng, nếu bạn muốn mua mảnh đất này thì bạn phải được sự đồng ý của ngân hàng bởi đây là tài sản bảo đảm theo quy định tại Nghị định 163/2006/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 11/2012/NĐ-CP. Nếu ngân hàng đồng ý, thì hai bên có quyền chuyển nhượng với nhau.
Sổ đỏ mà bạn đang xem chỉ là bản photo, do đó bạn nên mượn bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xem rõ hiện trạng của thửa đất đồng thời kiểm tra tính pháp lý của mảnh đất. (xem có nằm trong quy hoạch hay kế hoạch sử dụng đất hay không? Hỏi người sử dụng đất xung quanh về việc có tranh chấp đất đai hay không?...).
Trước khi làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bạn nên làm thủ tục cập nhật phần tài sản trên đất vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với thủ tục cập nhật phần tài sản trên đất vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người chủ sử dụng đất phải đi làm thủ tục hoàn công hoặc có thể ủy quyền cho bạn đi thực hiện thủ tục này.
* Các loại thuế phải nộp:
Căn cứ Công văn 3700/TCT/DNK quy định về thu thuế đối với hoạt động xây dựng nhà tư nhân có quy định các tổ chức, cá nhân có hoạt động xây dựng là đối tượng phải đăng ký, kê khai nộp thuế GTGT và thuế TNDN với cơ quan thuế địa phương nơi đăng ký kinh doanh hoặc nơi thực hiện xây dựng công trình. Trường hợp chủ hộ gia đình tự mua vật tư xây dựng và tự thuê công nhân xây dựng lẻ (không hợp đồng) hoặc có thuê thầu xây dựng nhưng không cung cấp được hợp đồng và các căn cứ chứng minh đã thuê thầu xây dựng thì chủ hộ gia đình là người phải nộp thuế thay. Tuy nhiên, trường hợp chủ nhà tự mua vật tư thì cơ quan thuế không thu thuế vật tư của bạn.
Căn cứ Khoản 2 Điều 2 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định cách xác định số thuế phải nộp là:
+ Số thuế giá trị gia tăng phải nộp = Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng x Tỷ lệ thuế giá trị gia tăng
+ Số thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân x Tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân
- Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân theo hướng dẫn tại điểm a và điểm b.3, khoản 2 Điều 2 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định như sau:
"a.1) Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán có sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế thì doanh thu tính thuế được căn cứ theo doanh thu khoán và doanh thu trên hóa đơn.
a.2) Trường hợp cá nhân kinh doanh không xác định được doanh thu tính thuế khoán hoặc xác định không phù hợp thực tế thì cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định doanh thu tính thuế khoán theo quy định của pháp luật về quản lý thuế"
- Tỷ lệ thuế giá trị gia tăng và tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân theo hướng dẫn tại điểm b khoản 2 Điều này:"Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu: tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 5%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 2%."
Sau khi xây dựng xong nhà, người sử dụng đất phải có nghĩa vụ đóng các loại thuế như trên.
* Hồ sơ xin xác nhận công trình hoàn công (thủ tục hoàn công xây dựng) bao gồm:
- Giấy báo kiểm tra công trình hoàn thành theo mẫu (1 bản chính).
- Giấy xin phép xây dựng nhà ở (1 bản sao y có chứng thực sao y), kèm theo bản vẽ thiết kế xây dựng nhà (1 bản sao không cần chứng thực sao y).
- Bản vẽ hiện trạng hoàn công (2 bản chính).
- Bản hợp đồng thi công với đơn vị có giấy phép hành nghề (1 bản sao) kèm 1 bản sao giấy phép hành nghề của đơn vị thi công (có thị thực sao y). Hoặc biên lai thu thuế xây dựng.
* Nơi thực hiện thủ tục hành chính: Ủy ban nhân dân cấp huyện.
Trên đây là nội dung tư vấn của công Luật Bảo Chính cho câu hỏi của bạn. Nếu còn thắc mắc tiếp tục gửi thông tin về cho chúng tôi hoặc gọi 19006821 để được tư vấn tiếp.
Trân trọng!
Gọi 1900 6281 để nghe luật sư tư vấn nhanh chóng, kịp thời, chính xác nhất các quy định của pháp luật hoặc đặt lịch tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng Công ty luật Bảo Chính (P308, Tòa nhà số 8, Phố Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội). Trường hợp quý khách có nhu cầu mời luật sư tham gia vụ án tranh chấp đất đai, thừa kế, hôn nhân gia đình, kinh tế, thương mại… xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ trên.