Tiếng Việt English
Tổng Đài Tư Vấn1900 6281
Luật Bảo Chính http://tuvan.luatbaochinh.vn

LAO ĐỘNG, BHXH

Luật sư tư vấn khởi kiện vụ án tranh chấp lao động

Luật sư tư vấn khởi kiện vụ án tranh chấp lao động
Thủ tục khởi kiện vụ án lao động

Tranh chấp lao động là những tranh chấp về quyền lợi và lợi ích liên quan đến việc làm, tiền lương, thu nhập và các điều kiện lao động khác về thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hay trong quá trình học nghề. Trong quá trình sử dụng lao động, mâu thuẫn giữa người lao động và người sử dụng lao động là khó tránh khỏi, trong trường hợp quyền lợi một bên bị xâm phạm thì khi nào có thể yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình?
Nội dung của dịch vụ luật sư tư vấn khởi kiện vụ án tranh chấp lao động tại Công ty luật Bảo Chính được thực hiện như sau:
Sau khi tiếp nhận yêu cầu hoặc đơn mời luật sư của khách hàng để giải quyết tranh chấp lao động và ký hợp đồng dịch vụ pháp lý (nếu có) luật sư được phân công trực tiếp tham gia vụ việc sẽ tiến hành các công việc chi tiết như:
1. Xác định cơ quan hoặc tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ việc

– Tranh chấp lao động cá nhân giữa người lao động với người sử dụng lao động mà hòa giải viên lao động của cơ quan quản lý nhà nước về lao động huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh hòa giải thành nhưng các bên không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, hòa giải không thành hoặc không hòa giải trong thời hạn do pháp luật quy định

– Tranh chấp lao động tập thể về quyền giữa tập thể lao động với người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật về lao động đã được Chủ tịch UBND cấp huyện giải quyết mà tập thể lao động hoặc người sử dụng lao động không đồng ý với quyết định của Chủ tịch UBND cấp huyện hoặc quá thời hạn mà Chủ tịch UBND cấp huyện không giải quyết.

–  Tranh chấp lao động cá nhân không bắt buộc phải hòa giải tại cơ sở trong các trường hợp:

+Tranh chấp về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải hoặc về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;

+ Tranh chấp về bồi thường thiệt hại giữa người lao động và người sử dụng lao động; về trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động;

+ Tranh chấp giiữa người giúp việc gia đình với người sử dụng lao động;

+ Tranh chấp về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về lao động;

+ Tranh chấp về bồi thường thiệt hại giữa người lao động với doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

– Các tranh chấp khác về lao động mà pháp luật quy định.
2. Xác định tình trạng của vụ việc đã đủ điều kiện để khởi kiện vụ án hay chưa?

Trừ các trường hợp không bắt buộc phải hòa giải như nêu trên, còn lại các trường hợp hợp khác thì hòa giải cấp cơ sở được coi là một thủ tục bắt buộc và là điều kiện để tòa án thụ lý giải quyết.

Khoản 1 Điều 200 Bộ luật Lao động quy định Hòa giải viên lao động là người có thẩm quyền tiến hành hòa giải các tranh chấp lao động. Vì vậy, nếu tranh chấp do các cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khác không phải là Hòa giải viên lao động tiến hành thì việc hòa giải đó không được coi là Hòa giải theo quy định của Bộ luật Lao động. Trong trường hợp này, nếu một bên nộp đơn ra Tòa án thì vẫn coi là chưa đủ điều kiện khởi kiện.
3. Xem xét về thời hiệu khởi kiện vụ án còn hay hết để soạn đơn khởi kiện hoặc tìm biện pháp khác để khôi phục lại thời hiệu khởi kiện

Theo quy định tại Điều 202 Bộ luật Lao động 2012 thì thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động được tính như sau:

1. Thời hiệu yêu cầu hòa giải viên lao động thực hiện hòa giải tranh chấp lao động cá nhân là 06 tháng, kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

2. Thời hiệu yêu cầu Toà án giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là 01 năm, kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

Hết thời hiệu trên, nếu không bên nào yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp thì sẽ mất quyền yêu cầu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
4. Hoàn thiện hồ sơ khởi kiện vụ án và hướng dẫn thủ tục nộp hồ sơ khởi kiện

– Đơn khởi kiện.

– Bản sao Giấy CMND (Hộ chiếu); Hộ khẩu (có Sao y bản chính). 

– Hợp đồng lao động. 

– Quyết định chấm dứt HĐ lao động hoặc quyết định sa thải, thông báo cho nghỉ việc; 

– Quyết định, biên bản hòa giải của hòa giải viên lao động của cơ quan lao động cấp quận, huyện của Hội đồng hòa giải cấp cơ sở hoặc của hội đồng trọng tài lao động thành phố đối với những trường hợp tranh chấp lao động tập thể;

 – Các tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung tranh chấp (nếu có); 

– Bản kê các tài liệu nộp kèm theo đơn kiện (ghi rõ số bản chính, bản sao). 

– Nếu người sử dụng lao động khởi kiện thì phải nộp thêm các giấy tờ về tư cách pháp lý như: giấy phép đầu tư, quyết định thành lập doanh nghiệp, giấy phép đăng ký kinh doanh, nội quy, quy chế, thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp, giấy ủy quyền nếu người đại diện theo pháp luật không tham gia vụ kiện. Biên bản các cuộc họp xét kỷ luật nếu có.

Trên đây là một số nội dung, quy định liên quan tới việc khởi kiện vụ án lao động, Công ty luật Bảo Chính giới thiệu để quý khách hàng được biết.
Để mời luật sư tư vấn luật và tham gia giải quyết các vụ án quý khách liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ Phòng 308, Tòa nhà số 8, Láng Hạ, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
Hoặc nghe luật sư tư vấn trước những nội dung liên quan khi gọi tới Tổng đài tư vấn luật 19006281 của Công ty luật Bảo Chính.
Trân trọng./.
Giám đốc Công ty luật Bảo Chính.