Nghi là cướp, cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh bỏ tù 3 thanh niên trẻ (!?)

Thấy 3 thanh niên đang ngồi ven đường với dáng vẻ khả nghi, anh Quyền trình báo “đoán là cướp”. Chỉ có vậy mà Công an huyện Bình Chánh bắt giữ 3 thanh niên trẻ và Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân huyện này cũng tham gia kết án 3 thanh niên trên.

Chiều 11/4, các cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh đã về địa phương của 3 thanh niên bị bắt vì oan sai để tổ chức buổi xin lỗi công khai (xã Hòa Đông, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng). 3 người bị oan là các anh Khưu Khánh Sỹ, Trần Văn Uống và Ong Văn Sệt. 3 anh bị cáo buộc có âm mưu cầm cây ném người đi đường để cướp xe.

Cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh tổ chức xin lỗi công khai
Cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh tổ chức xin lỗi công khai

Theo nội dung vụ án đêm 5/12/2012, anh Quyền chở bạn gái đi chơi về, đến đường Trần Đại Nghĩa, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh thì thấy bóng người bên vệ đường.

Anh Quyền lập tức quay đầu xe, chạy đến chốt dân phòng Khu công nghiệp Lê Minh Xuân báo tin cướp. Cô bạn gái ngồi sau trấn an: “Cướp đâu mà cướp. Người đi đường mà”. Nhưng anh Quyền vẫn lo sợ và nghĩ đó là cướp.

Sau đó, anh Quyền dẫn đoàn người gồm công an xã và dân phòng đi bắt cướp. Lúc đó, Ong Văn Sệt, Trần Văn Uống và Trần Văn Đen đang hóng mát và đi "tè" sau chầu lai rai. Khưu Khánh Sỹ cũng vừa chạy từ cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi ra kêu các bạn vào ca. Đoàn người ập đến. Cả 4 người đều chạy né đi vì tưởng đám cướp. Sau đó Sỹ và Uống bị bắt dù liên tục kêu oan.

Viện KSND huyện Bình Chánh cho rằng bốn người này âm mưu cầm cây đứng rình người đi đường ngang qua để cướp xe. Sệt và Đen chạy thoát nên sẽ bắt sau...

TAND huyện Bình Chánh đã kết án Sỹ và Uống cướp tài sản với mức án 1 năm 7 tháng 9 ngày tù giam. Uống kháng cáo kêu oan.

Xử phúc thẩm, TAND TPHCM đã hủy án sơ thẩm với nhận định vụ án được điều tra theo định hướng có tội, lập biên bản phạm tội quả tang là để hợp thức hóa hành vi phạm tội theo lời khai của người bị hại.

Sau đó, Công an huyện Bình Chánh đã dấn thêm bước nữa: Về Sóc Trăng bắt Sệt khi tết cận kề. Không hiểu sao Sệt vẫn có những bản khai nhận tội, sau đó bị truy tố tội cướp cùng với Uống và Sỹ.

TAND huyện Bình Chánh sau khi nghiên cứu hồ sơ đã hai lần mở phiên tòa nhưng sau đó đều hoãn. Suốt quá trình tố tụng, người được cho là người bị hại chưa từng xuất hiện tại tòa.

Tháng 5/2016, Sệt được Viện KSND huyện Bình Chánh thả sau 15 tháng tạm giam. Và đến ngày 13/12/2016, cả Uống, Sệt và Sỹ được Viện KSND huyện này trao quyết định đình chỉ, xác định cả 3 bị oan.

Những người được minh oan
Những người được minh oan

Kiểm sát viên Mai Hoàn Đông (Viện KSND huyện Bình Chánh) là người trực tiếp xử lý vụ án bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo về mặt Đảng và chính quyền. Lãnh đạo chỉ đạo giải quyết vụ án này là ông Lê Thanh Tòng, Phó viện trưởng Viện KSND huyện. Trước khi có kết quả xử lý vụ việc này thì ông Tòng đã bị cách chức trong vụ án oan của ông Nguyễn Văn Tấn (chủ quán cà phê Xin Chào) và ông chủ chòi vịt Nguyễn Văn Bỉ.

Về phía tòa, chủ tọa phiên tòa sơ thẩm lần một kết án oan đối với 3 anh Sệt, Uống, Sỹ là Thẩm phán Nguyễn Văn Quý - Phó Chánh án TAND huyện Bình Chánh, bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đàng.

Xuân Duy

Nguồn tin: dantri.com.vn