Để mất hàng ngàn hecta rừng, giám đốc và phó giám đốc bị bắt

Với vai trò là người quản lý các công ty lâm nghiệp, song những người đứng đầu cơ quan này lại để xảy ra tình trạng "mất rừng", trong đó nhiều diện tích đất rừng "mất" là do bị người dân lấn chiếm.

Chiều 30/3, Thượng tá Phạm Thanh Bình, Trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Quốc Đính (SN 1958), nguyên Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Gia Nghĩa về hành vi “Vi phạm các quy định quản lý và bảo vệ rừng”.

Lối vào hiện trường một vụ phá rừng quy mô lớn mới bị phát hiện gần đây
Lối vào hiện trường một vụ phá rừng quy mô lớn mới bị phát hiện gần đây

Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông cũng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Lê Xuân Bảo (SN 1959), nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Quảng Đức; Thái Thanh Tâm (SN 1962), nguyên Tổ trưởng Tổ quản lý, bảo vệ rừng của công ty này về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo kết quả điều tra ban đầu, năm 2008 tỉnh Đắk Nông giao hơn 14.000ha rừng cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Đức hoạt động nông lâm nghiệp và khoanh nuôi bảo vệ rừng. Tuy nhiên, từ khi giao đất, giao rừng đến nay, Bảo và Tâm đã thiếu trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ làm người dân hủy hoại và xâm lấn hơn 5000ha rừng tự nhiên.

Trao đổi với PV Dân trí, thượng tá Phạm Thanh Bình cho biết, hiện nay các quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với các bị can nêu trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông phê chuẩn.

Được biết, thời gian qua, Công an tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều kế hoạch, chuyên án đấu tranh phòng, chống tội phạm hủy hoại rừng và vi phạm các quy định bảo vệ rừng theo chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh Đắk Nông. Việc phát hiện, xử lý hành vi hủy hoại rừng và vi phạm các quy định bảo vệ rừng đã được thực hiện một cách quyết liệt, nghiêm túc, không có “vùng cấm”, kể cả cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an.

Trước đó ngày 18/3, Công an tỉnh Đắk Nông cũng thực hiện bắt tạm giam, khám xét khẩn cấp nơi ở đối với Phạm Xuân Sáng, nguyên Đội trưởng Đội Phòng chống khủng bố, Phòng An ninh xã hội (Công an tỉnh Đắk Nông), về hành vi bảo kê hủy hoại rừng.

Dương Phong

Nguồn tin: dantri.com.vn