Trộm xong rồi điện thoại cho gia chủ nộp tiền chuộc

Hai đối tượng Dũng và Linh.

Hai đối tượng Dũng và Linh.

Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an TP Hải Dương, Công an huyện Nam Sách (Hải Dương) vừa triệt phá thành công ổ nhóm đột vòm, phá khóa cửa bằng xà cầy hoặc bình khò trộm cắp tài sản.


Kẻ cầm đầu ổ nhóm là Trần Trung Dũng 32 tuổi, trú tại đường Hồng Quang, phường Hồng Quang, TP Hải Dương) bị Phòng Cảnh sát hình sự bắt giữ khi đang nhận tiền chuộc tài sản sản trộm cắp từ một người bị hại.

Quá trình đấu tranh mở rộng đến ngày 12-4, các đơn nghiệp vụ của Công an TP lần lượt bắt giữ 3 đối tượng còn lại trong ổ nhóm.

Liên tiếp trong thời gian ngắn, trên địa bàn TP Hải Dương xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản bằng thủ đoạn đột nhập. Kẻ gian liều lĩnh phá cửa bằng xà cầy hoặc dùng bình khò, lấy đi nhiều tài sản có giá trị gồm xe máy, tiền bạc và các đồ dùng khác...

Các vụ án đều xảy ra vào đêm khuya, khi hầu hết các nhà dân đều đi ngủ, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng. Một số người bị hại khi đến cơ quan Công an trình báo chia sẻ, họ rất lo sợ vì trước đó đã xảy ra không ít vụ trộm đột nhập, khi bị gia chủ phát hiện, đối tượng gây án đã dùng hung khí gây thương tích nghiêm trọng, một số thậm chí đã bị tử vong.

Hai đối tượng Dũng và Linh.

Xác định tính chất phức tạp của vụ việc, Đội 5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã tiến hành nắm tình hình, rà dựng đối tượng nghi vấn trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Qua công tác trinh sát, Đội 5 dựng lên đối tượng Trần Trung Dũng, kẻ có 2 tiền án về tội đánh bạc và tiêu thụ tài sản do trộm cắp mà có, có biểu hiện nghi vấn hoạt động trộm cắp tài sản trên địa bàn TP Hải Dương. Dũng quan hệ với nhiều đối tượng đều là những nam thanh niên không có nghề nghiệp, chơi bời lêu lổng, thường xuyên bỏ nhà đi lang thang nên việc lần theo dấu vết của chúng gặp rất nhiều khó khăn.

Trong khi cán bộ Đội 5 đang tiến hành nhiều biện pháp để bám sát, theo dõi di biến động của ổ nhóm thì Phòng Cảnh sát hình sự nhận được đơn trình báo của anh Hoàng Văn Lượng, chủ của một xưởng mộc ở TP Hải Dương. Anh Lượng cho biết vào đêm 20-3, xưởng mộc của công ty ở đường Hồng Quang, TP Hải Dương đã bị kẻ gian đột nhập lấy đi nhiều đồ nghề...

Kẻ gây án đã gọi điện thoại, yêu cầu anh Lượng bỏ tiền chuộc lại tài sản đã bị mất trộm. Từ những thông tin thu được, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã tổ chức bắt giữ đối tượng.

19h ngày 23-3, khi Dũng cùng một nam thanh niên khác vừa nhận 3,5 triệu đồng của anh Lượng thì Công an tỉnh Hải Dương đã ập vào bắt giữ. Cùng đi với Dũng vào thời điểm đó còn có đối tượng Phạm Tiến Linh (29 tuổi, ở tại số 339, Lê Thanh Nghị, phường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương).

Quá trình đấu tranh, hai đối tượng khai, khoảng 22h45 ngày 20-3, Dũng cùng Linh đột nhập vào xưởng mộc của Công ty Trường Thịnh. Chúng tháo bản lề cánh cổng xưởng, lấy đi một chiếc xe nâng tay thủy lực và mang ra khu vực đường Hàn Thượng, (TP Hải Dương) cất giấu. Sáng cùng ngày, chúng mang số tài sản trộm cắp được cắm cho một người quen lấy 3 triệu đồng. Sau đó, Dũng quay lại xưởng mộc trên đường Hồng Quang, nói với chủ xưởng nếu muốn chuộc lại thì mang 3,2 triệu đồng đến gặp anh ta...

Căn cứ vào lời khai của Dũng, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Linh và Dũng về hành vi trộm cắp tài sản. Khám xét phòng trọ của Dũng tại số 1, Cựu Thành, phường Bình Hàn, TP Hải Dương, Phòng Cảnh sát hình sự thu giữ nhiều công cụ như bình khò, kìm cộng lực, dao, kiếm, vam phá khóa, xe đẩy kéo tay, 1 coòng số 8 và nhiều ổ khóa, bộ phận, linh kiện phụ trợ của xe máy và 1 viên đạn dùng cho súng bắn đạn hoa cải.

Để có tiền tiêu xài, Dũng thường lang thang trên các địa bàn, khi phát hiện sơ hở của người dân thì thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Có vụ, đối tượng thực hiện đơn lẻ. Điển hình như vào 19h ngày 19-3, Dũng đi lang thang ở khu vực phường Tân Bình, TP Hải Dương phát hiện xe máy Honda, BKS 34B1-83875 của anh Hoàng Sỹ Giang (ở phường Tân Bình, TP Hải Dương) đang để trong sân nhà, không có người trông xe đã lén lút chiếm đoạt rồi thay biển kiểm soát và sử dụng làm phương tiện đi lại...

Tiếp đó, vào khoảng 23h ngày 15-3, Dũng cùng với cháu họ tên là Tùng lang thang trên đường Quán Thánh, phát hiện trong sân nhà 20/78 phố Quán Thánh có dựng 5 chiếc xe máy nên nảy ý định trộm các tài sản. Các đối tượng đi về nhà trọ của Dũng tại số 1, Cựu Thành, lấy bình khò mini quay lại địa chỉ trên đột nhập trộm cắp.

Quá trình đấu tranh vụ án, Công an TP Hải Dương và Công an huyện Nam Sách đã bắt giữ hai đối tượng còn lại trong vụ án, bước đầu làm rõ khoảng gần 20 vụ trộm cắp tài sản do nhóm đối tượng này gây ra. Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã vận động đối tượng sử dụng chiếc xe Wave trộm cắp được tự nguyện giao nộp.

Xuân Mai

Nguồn tin: CAND.COM.VN